วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การจัดการโซ่อุปทาน Supply Chain Management



การจัดการโซ่อุปทาน หรือ Supply Chain Management คือการรวบรวมการวางแผนและการจัดการของกิจกรรมทั้งหมดที่มีความเกี่ยวข้องกับการจัดหา การจัดซื้อ การแปรสภาพ และกิจกรรมการจัดการทั้งหมด ที่สำคัญการจัดการโซ่อุปทานยังรวมถึงการประสานงาน (Coordination)และการทำงานร่วมกัน (Collaboration) กับหุ้นส่วนต่างๆในโซ่อุปทานซึ่งจะเป็นผู้จัดส่งวัตถุดิบ ตัวกลางผู้ให้บริการ ผู้ให้บริการลอจิสติกส์และลูกค้า แก่นสำคัญ คือ การจัดการโซ่อุปทานจะบูรณาการทั้งการจัดการอุปสงค์และอุปทานซึ่งรวมถึงภายในและภายนอกบริษัท โดย วิโรจน์ พุทธวิถี 2547 กล่าวว่าการจัดการโลจิสติกส์ และโซ่อุปทาน (Supply Chain and Logistics Management) เป็นกระบวนการที่ประกอบด้วยกิจกรรมทั้งทางธุรกิจทั้งหมดไม่ว่าจะทางตรงหรือว่าทางอ้อม เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ไม่เพียงแต่กิจกรรมการผลิต และการจัดหาเท่านั้น แต่ยังหมายความรวมถึงการขนส่ง คลังสินค้า ร้านค้าปลีก และลูกค้า ในแต่ละองค์การธุรกิจ เช่น ผู้ผลิต โซ่อุปทานจะมีความหมายรวมถึงหน้าที่ต่าง ๆ ทั้งหมดที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการให้สิ่งที่ลูกค้าต้องการ ถูกสถานที่ และตรงตามเวลาที่กำหนด รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ การตลาด การผลิต การกระจายสินค้า การเงิน และการให้บริการแก่ลูกค้า


ภาพแบบจำลองอ้างอิงการดำเนินงานโซ่อุปทาน (Supply Chain Operation Reference Model: SCOR ที่มา : Supply Chain Council (SCC):1996

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น